ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- Category: Uncategorised
- Published on Sunday, 14 July 2019 08:10
- Written by Super User
- Hits: 1870
ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
-
ปรัชญา อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ ของสถานศึกษา
ปรัชญาของสถานศึกษา
รอบรู้ ซื่อสัตย์ ปฏิบัติได้จริง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
ทักษะดี มีจิตอาสา
ทักษะดี คือ การมีลักษณะหรือพฤติกรรม ดังนี้
- มีทักษะความชำนาญในสาขางานที่ทำเป็นที่พึงพอใจของสถานประกอบการและ
ผู้ใช้บริการ
- มีทักษะกระบวนการทำงานคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น จัดการเป็น
- สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการปฏิบัติงาน
- สามารถบูรณาการความรู้และทักษะที่หลากหลายมาใช้ในการปฏิบัติงาน
- มีทักษะในการดำเนินชีวิตและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
มีจิตอาสา คือ การมีลักษณะหรือพฤติกรรม ดังนี้
- มีจิตอาสา ใช้ทักษะวิชาพัฒนาสังคม
- มีจิตอาสาร่วมธำรงรักษาสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมอันดีงาม
- มีคุณธรรมพื้นฐานครบถ้วน ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด
สามัคคี มีน้ำใจ
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
แหล่งฝึกทักษะวิชา มุ่งพัฒนาชุมชน
มีลักษณะหรือสภาพ ดังนี้
- มีผู้บริหาร ครู บุคลากรและผู้เรียนมีจิตอาสา ใช้ทักษะวิชาพัฒนาสังคม
- มีระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน
- มีสภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- มีเครื่องมือ เครื่องจักร สื่อ อุปกรณ์ เหมาะสมพอเพียงกับการจัดการเรียนรู้
- มีความร่วมมือกับชุมชนและสถานประกอบการในการจัดการศึกษา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของ สถานศึกษา
วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
หมายถึง ความคาดหวังของสถานศึกษาที่ต้องการให้บรรลุตามเจตนารมณ์ที่มุ่งคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี แห่งที่ 2 กำหนดวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี แห่งที่ 2 ไว้ดังนี้“เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม ความรู้ และทักษะวิชาชีพด้วยวิธีการที่หลากหลายก้าวทันเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย 4.0”
พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
หมายถึง ภารกิจที่สถานศึกษาจะต้องทำเพื่อให้ความคาดหวังที่กำหนดไว้ประสบ ความสำเร็จ โดยในแต่ละพันธกิจกำหนดเป้าประสงค์ (Goals) รองรับเพื่อระบุผลจากการ ดำเนินงานตามพันธกิจวิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี แห่งที่ 2 กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ ดังนี้
พันธกิจ
1. พัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ
2. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ มีทักษะ และคุณธรรมด้วยวิธีการที่หลากหลาย
3. พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรด้วยวิธีการที่หลากหลาย
4. เสริมสร้างการวิจัยพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
เป้าประสงค์
1. เพิ่มปริมาณผู้เรียน
2. ผู้เรียนออกกลางคันลดลง
3. ผู้สำเร็จการศึกษาและผู้ผ่านการฝึกอบรมมรสมรรถนะตามมาตรฐานหลักสูตรและตลาดแรงงาน
4. ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
5. ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา
6. การพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา
7. สถานศึกษามีเครือข่ายความร่วมมือและระดมทรัพยากรในการจัดการศึกษาทั้งภายในและภายนอก
8. ครู และผู้เรียน มีความรู้ เกิดทักษะในการฝึกปฏิบัติจริงสามารถสร้างงานวิจัย นวัตกรรม ที่สามารถต่อยอดและนำไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชน สังคม
9. ครู และผู้เรียนมีงานวิจัย นวัตกรรม
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 เพิ่มปริมาณผู้เรียน
- โครงการแนะแนวเชิงรุก
- โครงการประชาสัมพันธ์เชิงรุก
- เรียนร่วมอาชีวศึกษา ทวิศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ผู้เรียนออกกลางคันลดลง
- โครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนนักศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ผู้สำเร็จการศึกษาและผู้ผ่านการฝึกอบรมมรสมรรถนะตามมาตรฐานหลักสูตรและตลาดแรงงาน
- การจัดหาครู เพิ่มการจัดการเรียนการสอน
- พัฒนาการจัดการเรียนรู้ Active Learing
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา
- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (งานกิจกรรม) อวท.
- กิจกรรม/โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
- สถานศึกษาคุณธรรม
- โครงการวันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ยุทธศาสตร์ที่ 5 บริการวิชาการ วิชาชีพสู่ชุมชน
- Fix it center , 108 อาชีพ , ระยะสั้น , ภาคสมทบ
ยุทธศาสตร์ที่ 6 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพครู บุคลากรทางการศึกษา
- ID Plane PLC
ยุทธศาสตร์ที่ 7 ส่งเสริมพัฒนา การวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยี
- โครงการประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ และหุ่นยนต์อาชีวศึกษา
- งานวิจัย
ยุทธศาสตร์ที่ 8 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา
- โครงการความร่วมมือ
- โครงการทวิภาคี
ยุทธศาสตร์ที่ 9 การบริหารจัดการสถานศึกษา โดยใช้หลักธรรมมาภิบาลภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- สถานศึกษาพอเพียง
- การประกันคุณภาพ
- การประเมินส่วนรวม ปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์
หมายถึง การกำหนดวิธีการดำเนินงานของแต่ละพันธกิจเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้
วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี แห่งที่ 2 กำหนดกลยุทธ์ในแต่ละพันธกิจไว้ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มปริมาณผู้เรียน
มาตรการที่ 1 จัดประชาสัมพันธ์ แนะแนวอาชีพให้แก่นักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6
มาตรการที่ 2 ลดการออกกลางคัน
มาตรการที่ 3 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของวิทยาลัย
มาตรการที่ 4 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน
กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพผู้เรียน
มาตรการที่ 1 เพิ่มชั่วโมงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
มาตรการที่ 2 ปรับปรุงระบบส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีค่านิยมและคุณลักษณะที่ พึงประสงค์
มาตรการที่ 3 ปลูกฝังจิตสำนึกให้มีระเบียบวินัย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ศิลปวัฒนธรรม
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
มาตรการที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู
มาตรการที่ 2 พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
มาตรการที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามหลักการธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
มาตรการที่ 1 ระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาอาชีวศึกษาเครือข่ายความร่วมมือ
มาตรการที่ 2 ให้บริการวิชาการและวิชาชีพสู่ชุมชน
มาตรการที่ 3 เพิ่มขีดความสามารถในด้านนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ และงานวิจัย